Học cách thít dây giày chạy tránh chấn thương

35 Likes Comment

Ban đầu tôi luôn nghĩ rằng cách buộc dây giày chạy bộ chỉ là bên ngoài của đôi giày, chưa bao giờ nghĩ rằng cách buộc dây giày còn liên quan đến sự thoải mái và sức khỏe của chân, chúng ta cũng cần chọn cách buộc dây giày khác nhau phù hợp với loại giày và cữ chân của từng người.

Có nhiều cách để buộc dây giày chạy bộ và chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bước chân và tần suất bước đi của bạn. Nếu buộc dây giày quá lỏng, bạn sẽ cảm thấy như đang đi bò trong khi chạy, còn buộc quá chặt sẽ gây đau đớn cho chân của bạn. Việc làm cho chân và giày trở nên hoàn toàn đồng nhất có hiệu quả trong việc tránh chấn thương khi tập luyện, giúp bạn có thể chạy nhanh mà không sợ bị tổn thương.

Cách buộc dây giày phổ biến nhất là buộc dây giày theo kiểu giao nhau và sau đó buộc nút cánh bướm. Tuy nhiên, loại cánh bướm này có khả năng bung ra dễ dàng. Nhìn vào hình ảnh dưới đây, chỉ với 6 bước đơn giản, bạn có thể buộc dây giày chắc chắn nhất

  

Để giải quyết vấn đề như vậy, bạn cần chú ý đến thứ tự khi buộc dây giày ngay từ khi bắt đầu buộc nút. Khi bạn đặt dây giày giao chéo nhau, dây trái ở trên (dây bên trái ép lên trên dây bên phải), khi buộc nút cánh bướm, dây bên phải phải được đặt lên trên (dây bên phải ép lên trên dây bên trái), và ngược lại. Chỉ khi đó, kiểu nút cánh bướm mới đúng và khả năng tuột ra sẽ giảm đi đáng kể.

Ưu điểm của cách buộc giày này là chắc chắn và dễ dàng thực hiện. Vì chúng ta ép dây giày chéo lên nhau nên cách buộc này cũng không dễ gây ra hiện tượng dây giày tuột ra.

Đau mắt cá chân, viêm gân đáy chân, móng chân đen là những vấn đề chân thường gặp của người chạy. Thông thường, giày chạy bị đổ lỗi cho những chấn thương thường gặp trên đường chạy. Tuy nhiên, thực tế là giày chạy hiện nay đã được bảo vệ tốt, vấn đề nằm ở dây giày, đây mới là điểm trọng yếu của vấn đề.

Theo nhiều huấn luyện viên chạy bộ kinh nghiệm, những vấn đề trên chân không chỉ do độ đàn hồi của đế giày đủ hay không, tính bao phủ của mặt giày, mà còn do việc bạn đã không buộc dây giày đúng cách theo hình dáng của chân bạn trong nhiều năm qua.

Hơn nữa, các cách buộc dây giày khác nhau có thể làm cho giày phù hợp hơn với hình dáng chân của bạn, đạt được sự tương thích giữa người và giày. Đúng vậy, giày chạy có thể được “đặt hàng riêng”, và cách buộc dây giày cũng vậy.

Tạp chí chạy bộ nổi tiếng của Mỹ “Runner’s world” đã đưa ra một loạt các phương pháp buộc dây giày tương ứng cho các loại chân khác nhau. Chỉ với hai sợi dây giày và một vài lỗ nhỏ để cố định, bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn trên đường chạy, thậm chí là giảm hoặc tránh được đau đớn ở chân. Dưới đây sẽ giới thiệu các phương pháp buộc dây giày khác nhau, xem xét xem loại nào phù hợp với bạn.

Kiểu buộc #1: dành cho người có vòm chân cao

Chân vòm cao là bàn chân có xu hướng đáp chân bằng rìa ngoài, mắt cá vặn ra ngoài. Bàn chân di chuyển rất cứng nhắc, vòm chân nằm cao rõ so với mặt đất. Đối với những người có vòm chân cao, điều đó có nghĩa là khu vực trung tâm của đế giày hẹp hơn, vị trí vòm chân cao hơn. Nếu đó là dạng chân của bạn, khi buộc dây giày, bạn cần chú ý giảm áp lực lên lưỡi giày, giúp bề mặt chân càng thêm thoải mái. Bạn có thể sử dụng phương pháp buộc dây giày mở rộng, giảm thiểu áp lực lên lưỡi giày khi buộc chặt dây giày.

Cách khác là bắt đầu buộc dây giày từ giữa đế giày, dây giày sẽ bắt đầu giao nhau từ giữa đến đầu giày.

Cách thít dây giày

Kiểu buộc #2: dành cho người gót chân trượt

Gót chân trượt là một vấn đề khó khăn mà nhiều người chạy gặp phải trong quá trình chạy bộ. Trước tiên, bạn cần giữ chặt gót chân ở vị trí thoải mái nhất. Sau đó, áp dụng phương pháp buộc dây giày thông thường bằng cách thắt dây qua hai lỗ gần mắt cá chân, sau đó buộc nút. Điều này sẽ giúp cố định gót chân

Kiểu buộc #3: dành cho người có bàn chân to, gót chân bé

Nếu sự chênh lệch về chiều rộng giữa bàn chân và gót chân của bạn khá lớn, bạn cần chuẩn bị hai sợi dây giày.

Sợi dây giày thứ nhất được buộc từ phần đầu giày đến vị trí giữa giày, còn sợi thứ hai được buộc từ giữa đến vị trí dưới cùng của giày. Hai sợi dây giày có thể được điều chỉnh độ chặt lỏng khác nhau, giúp điều chỉnh sự thoải mái cho các phần khác nhau của lòng bàn chân.

Kiểu buộc #4: tránh trường hợp đau mu bàn chân

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau nhức ở mu bàn chân khi chạy bộ, có thể là do buộc dây giày quá chặt. Đối với vấn đề này, khi buộc dây giày, bạn có thể đi qua một số lỗ dây giày để giảm tải trọng cho mu bàn chân.

Kiểu buộc #5: tránh trường hợp đau ngón chân

Nếu bạn gặp phải vấn đề về móng chân như nấm móng, máu tụ dưới móng, hay bong móng chân, bạn có thể giảm nhẹ những vấn đề này bằng cách sử dụng phương pháp buộc dây giày như đã đề cập ở trên. Cụ thể, bạn có thể thắt dây giày chéo qua lỗ cuối cùng, điều này sẽ tạo nhiều không gian hơn cho ngón chân, giúp giải phóng chúng một cách tối đa.

You might like

Avatar

About the Author: xitgiay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *